แต่เดิมประเทศเซอร์เบียเป็นเพียงรัฐหนึ่งของยูโกสลาเวีย เนื่องจากยูโกสลาเวียเดิมประกอบด้วย 6 สาธารณรัฐ กล่าวคือ สาธารณรัฐสโลวีเนีย โครเอเชีย เซอร์เบีย บอสเนีย-เฮอร์เซโกวีนา มอนเตเนโกร และมาซิโดเนีย รวมทั้งคอซอวอและวอยวอดีนา ซึ่งเป็นจังหวัดปกครองตนเอง
เมื่อร่วมกันเป็นสหพันธ์ฯ มีเชื้อชาติ ศาสนา ความเป็นมาทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์แตกต่างกัน อย่างสุดขั้วความขัดแย้งระหว่างเชื้อชาติจึงเป็นปัญหาที่คุกรุ่นมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างชาวโครแอต ชาวเซิร์บกับชาวมุสลิม เนื่องจากในอดีตสโลวีเนียและโครเอเชียเคยเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรโรมันและจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี แห่งราชวงศ์ฮับส์บูร์ก (Hapsburg Empire) มาเป็นเวลาหลายศตวรรษ จึงมีความเกี่ยวพันทางสังคม วัฒนธรรม ภาษา ศาสนา และจิตใจกับยุโรปตะวันตก
ในขณะที่รัฐทั้งหลายทางตอนใต้ คือ เซอร์เบีย มอนเตเนโกร บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา และมาซิโดเนีย เคยอยู่ภายใต้อำนาจของจักรวรรดิไบแซนไทน์ (Byzantine) และจักรวรรดิออตโตมัน (Ottoman) มานับพันปี จึงได้รับการหล่อหลอมวัฒนธรรมแบบบอลข่าน คือ แบบมุสลิมหรือคริสเตียนตะวันออก (Orthodox)
                            25 มิถุนายน ค.ศ. 1991  โครเอเชียและสโลวีเนียประกาศแยกตัว  ต่อมา 6 เมษายน ค.ศ. 1991  เกิดสงครามระหว่างรัฐบาลบอสเนียกับชาวพื้นเมืองเชื้อสายเซิร์บเนื่องจากพยายามแยกตัวเป็นอิสระเช่นกัน เนื่องจากเห็นว่าโครเอเชียและสโลวิเนียสามารถแยกตัวได้ รัฐอื่นก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ทางทางการไม่ยอม
                          จนต่อมาสาธารณรัฐมาซิโดเนียและบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ได้ประกาศยกตัวออกเป็นรัฐเอกราช
           เช่นเดียวกัน เมื่อเดือนกันยายนและตุลาคม 1991 ตามลำดับ เมื่อรัฐต่างๆแยกตัวเป็นอิสระหมดแล้ว  จนในที่สุดวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2002  การต่อสู้ของชาวเซิร์บประสบความสำเร็จได้รับการเอกราชสามารถเปลี่ยนชื่อประเทศจากสหพันธ์สาธารณรัฐสังคมนิยมยูโกสลาเวียเป็นเซอร์เบียและมอนเตเนโกร   แต่สุดท้ายในท้ายวันที่ 21 พฤษภาคม ค.ศ. 2006  ประชาชนมอนเตเนโกรได้ลงประชามติให้มอนเตเนโกรเป็นอิสระจากเซอร์เบีย ทำให้มอนเตเนโกรได้รับเอกราชจากเซอร์เบียเช่นเดียวกัน





0 ความคิดเห็น to "การเปลี่ยนแปลงจากประเทศยูโกสลาเวียเป็นประเทศเซอร์เบีย"

แสดงความคิดเห็น


Translate